วันพุธที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2555

การเมืองกับน้ำท่วมคนละเรื่องเดียวกัน


น้ำท่วมภัยร้ายในสายตามนุษย์
      บทเรียนอุทกภัยในครั้งนี้สอนให้มนุษย์รู้ถึงภัยของน้ำ  แม่น้ำ  สายน้ำ  รู้จักแบ่งปัน  มีน้ำใจต่อกัน  และเป็นกำลังใจให้กัน  เรียนรู้ที่จะสู้กับน้ำ  จะทำอย่างไรไม่ทำให้น้ำท่วม น้ำท่วมภัยที่เกิดจากธรรมชาติ  หรือ มนุษย์เป็นผู้สร้างโดยมนุษย์ตัดต้นไม้ทำลายป่า  สร้างสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำแม่น้ำ
      เหตุการณ์ภัยพิบัติได้สร้างความเสียหายอย่างมหาศาลให้แก่ประเทศ  ประชาชนหลายร้อยครอบครัวต้องได้รับความเดือดร้อนแสนสาหัส บ้านเรือน ทรัพย์สิน สวนไร่นาจมน้ำ ถนนหนทางระบบสาธารณูปโภค ประปา ไฟฟ้าพังพินาศ
      ดังนั้น  สิ่งที่จะต้องทำของรัฐบาลโดยทันที คือ เรื่องการฟื้นฟูเยียวยาจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยครัวเรือนละ  5,000 บาท  เงินชดเชยกรณีบ้านเสียหาย ชดเชยความเสียหายทางการเกษตร  นอกจากนี้รัฐบาลต้องดำเนินการฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานต่าง โดยเฉพาะถนน  สะพาน  ที่พังเสียหายจากน้ำท่วม
      ที่สำคัญ หลังจากผ่านเหตุการณ์วิกฤติอุทกภัยที่เกิดความเสียหายบริเวณกว้าง  มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนหลายล้านคน  ไร่นาพืชผลทางการเกษตรเสียหาย  นิคมอุตสาหกรรมพังเสียหาย  ต้องใช้เวลาซ่อมแซมฟื้นฟูหลายเดือน  สถานการณ์เช่นนี้ ย่อมมีผลข้างเคียงตามมา  ทั้งเรื่องข้าวยากหมากแพง  ผู้คนตกงาน  เกิดปัญหาสังคมอีกมาก  เมื่อความเดือดร้อนไม่ได้รับการแก้ไข  ก็จะมีการเรียกร้องต่างๆตามมา  นอกจากรัฐบาลจะต้องเยียวยาฟื้นฟูประชาชนที่เดือดร้อนจากวิกฤติน้ำท่วมแล้ว  สิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการ คือ การสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนต่างประเทศที่ได้รับผลกระทบจากมหาอุทกภัย  นิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ 7 แห่ง  ในจังหวัดอยุธยา  และ  ปทุมธานี  โดนน้ำท่วมจมอยู่ใต้บาดาล  โรงงาน  เครื่องจักร  อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์  พังเสียหาย

2 ความคิดเห็น: